Tuesday, November 7, 2006

VTC bội tín với khách hàng?

Những ngày qua, hàng chục nghìn khách hàng của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC trên toàn quốc đang rất bức xúc trước việc VTC ra thêm kênh thể thao mới VTC3.

Đỉnh điểm là trong hai ngày cuối tuần vừa qua (4, 5/11), khá nhiều bạn đọc đã gọi điện thoại đến đường dây nóng Báo Lao Động, cho rằng: VTC đã bội tín với khách hàng (?). Vì sao vậy?

Kênh mới, tiền mới

Ngày 1/11, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã chính thức đưa vào hoạt động kênh thể thao mới VTC3. Theo thông báo của đài này thì kênh mới sẽ là một kênh thể thao chuyên biệt, với khẩu hiệu "VTC3 - một thế giới thể thao", các chương trình sẽ được sản xuất theo chuẩn quốc tế với đa dạng loại hình.







Khán giả VTC sẽ không được xem các trận bóng đá Châu Âu trực tiếp trên trên kênh VTC2 nữa. (Ảnh: )



Trước khi kênh thể thao này chính thức hoạt động, một chiến dịch tuyên truyền, quảng cáo rộng rãi đã được VTC thực hiện. Đã không ít khách hàng của VTC khấp khởi mừng và cho rằng: Đúng là thời buổi cạnh tranh, các nhà đài thi nhau ra thêm chương trình, từ nay lại có thêm một kênh thể thao chuyên biệt để thưởng thức, khách hàng đúng là thượng đế.

Nhưng sự thực lại không hẳn là như thế.

Từ 1/11, khi kênh VTC3 chính thức vào hoạt động, nhiều khách hàng cũ của VTC mới "té ngửa" khi dò đi, dò lại vẫn không thể bắt được VTC3. Hỏi ra mới biết rằng, VTC3 chỉ được phát trên bộ đầu thu giải mã D901 của VTC. Còn với các bộ đầu thu cũ mà VTC đã bán cho khách hàng thì không thể bắt được. Và như vậy, muốn xem được VTC3 chỉ có cách vứt bỏ đầu thu cũ, mua đầu thu mới D901. Được biết, giá đầu thu này trên thị trường tại các đại lý của VTC là 1.800.000 đồng/bộ.

Chưa hết, bức xúc của khách hàng của VTC đã lên đến đỉnh điểm vào 2 ngày cuối tuần qua (4-5/11), là thời điểm các giải thi đấu bóng đá quốc tế diễn ra trên khắp các sân cỏ Châu Âu. Tối ngày 4 và 5/11, như thường lệ, khách hàng của VTC mở kênh VTC2 để xem truyền hình trực tiếp các giải bóng đá Anh, Italia, Tây Ban Nha...; nhưng càng mở, càng chờ, càng... "biệt vô âm tín", không hề thấy bóng dáng của các trận cầu đỉnh cao, hấp dẫn và đầy kịch tính được truyền về từ Châu Âu.

Hỏi ra mới biết, bây giờ chuyển hết sang kênh VTC3 rồi, muốn xem chỉ có mua đầu thu mới. Đúng là kênh mới, mất tiền mới.

VTC có bội tín?

Ngày 5/11, nhiều bạn đọc khi gọi điện đến đường dây nóng Báo Lao Động đã gay gắt: "VTC làm như vậy là bội tín với khách hàng" (?). Anh Đức Anh ở Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng: "Khó có thể chấp nhận cách làm này của VTC. Dường như họ không vì hàng chục nghìn khán giả đã trung thành với họ, đã đến với họ từ khi còn trứng nước. Họ chỉ cốt để bán đầu thu, mà bỏ quên những khách hàng ruột của mình. Điều này có lẽ là sai lầm".

Anh Hồng Hải - ở quận 3 TPHCM - thì bức xúc hơn: "Trước đây thì quảng cáo rầm rộ VTC ra thêm kênh thể thao mới. Rồi hạ giá đầu thu. Dân tình đổ xô đi mua đầu thu. Nay ra kênh mới lại không phát cho khách hàng cũ. Bắt mua đầu thu mới là nghĩa làm sao? Có phải là lừa khách hàng không?".

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, đúng là trước đây, thời điểm tháng 4.2006, VTC đã có dự định ra thêm kênh thể thao mới nhưng chưa được. Đến tháng 8.2006, VTC lại tiếp tục định ra kênh thể thao chuyên biệt này, nhưng vẫn chưa xong vì nhiều lý do khác nhau. Và phải đến ngày 1/11 mới đây, VTC mới ra được kênh thể thao này.

Trong thời gian này, VTC đã liên tục thực hiện các đợt khuyến mãi để bán cho hết số đầu thu loại cũ còn tồn cho khách hàng. Và như vậy, với những khách hàng trót hy vọng vào việc VTC ra thêm kênh thể thao, lại được mua đầu thu khuyến mãi giá rẻ, nhưng giờ không được xem kênh thể thao mới có phải là đã bị lừa?

Luật sư Phạm Hồng Sơn (Đoàn luật sư Ninh Bình) cho rằng: "Chưa thể nói là VTC lừa khách hàng. Bởi khi bán hàng, họ có cam kết là mua đầu thu của họ thì sẽ có kênh VTC3 đâu. Họ có nói là kênh VTC2 sẽ phát các trận bình luận trực tiếp bóng đá quốc tế đâu? Tuy nhiên trong kinh doanh, có thể xem hành vi này dưới góc độ đạo đức kinh doanh. Có thể coi đó là bội tín với khách hàng".

Ngày từ khi mới ra đời, VTC đã rất chú trọng đến việc phát triển các chương trình thể thao, truyền hình trực tiếp các giải đấu bóng đá quốc tế. Gần đây, họ còn thu hút được nhiều bình luận viên bóng đá có tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam về làm việc cho mình. Đây là thế mạnh của VTC. Và chính vì thế mạnh này nên nhiều khách hàng đã đến với VTC ngay từ những buổi đầu.

Thế nhưng, trước việc VTC mở thêm kênh thể thao chuyên biệt VTC3, đáng lẽ họ phải vui thì giờ đây lại phải mang trong mình nhiều nỗi ấm ức.

Phan Huy


 


Theo Lao Động

2 comments:

  1. chả còn gì để nói cả

    mình cũng là một con gà để cho VTC vặt lông rồi

    ReplyDelete
  2. chài, rồi sẽ phải mở cho đầu cũ thôi, ko thì phá sản sớm

    ReplyDelete