Monday, December 29, 2008

Bàn thắng phút chót giúp VN lần đầu vô địch Đông Nam Á

Việt Nam Vô Địch


Bóng đá Việt Nam đã sang trang sử mới. Cú đánh đầu tuyệt đẹp của Công Vinh vào phút bù giờ cuối cùng mang lại cho Việt Nam tỷ số hòa 1-1 ở trận chung kết lượt về, và chiếc Cup AFF cùng kết quả thắng chung cuộc 3-2 trước Thái Lan.










Hoàng Hà.
Việt Nam đón Cup - giây phút lịch sử mà hàng triệu người hâm mộ đợi chờ đã lâu. Ảnh: Hoàng Hà.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tươi cười trao Cup cho đội trưởng Tài Em. Ngay sau đó, đội tuyển Việt Nam thực sự chìm trong bầu không khí ngọt ngào trên sân Mỹ Đình, tận hưởng cảm giác của những nhà vô địch. HLV Calisto khoác trên mình hai lá cờ Việt Nam và Bồ Đào Nha, nhảy múa cùng cầu thủ. Tiền vệ Tấn Tài thậm chí hạnh phúc tới mức như muốn ngất đi. Còn người hâm mộ Việt Nam thì đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng từ ngay sau khi Công Vinh thực hiện cú đánh đầu chuẩn xác phút 94, gỡ hòa 1-1 cho trận chung kết lượt về (xem video). Đêm đông Hà Nội như được sưởi ấm bằng hàng nghìn con tim bỏng cháy. Nhiều tuyến đường, các cổ động viên chạy xe hú còi ăn mừng tới tận hơn 3h sáng hôm sau. Nhiều người nước ngoài không hiểu chuyện gì vừa xảy ra, khi phải dừng lại trước dòng người và xe chạy qua các con đường, ai cũng ồn ào và vui tươi.


Ngoài chức vô địch dành cho tập thể cùng 100.000 USD tiền thưởng của BTC giải, đội Việt Nam còn tự hào khi thủ môn Dương Hồng Sơn nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải.


Như vậy, sau Thái Lan và Singapore (mỗi đội ba lần vô địch), giờ tới lượt Việt Nam trở thành cái tên mới trong bảng vàng các nhà quán quân của khu vực. Cơn khát vàng của bóng đá Việt Nam đã được giải. Chúng ta đã đánh bại Thái Lan một cách thuyết phục, dù phải trải qua những thời khắc khó khăn.


Trận lượt đi ở Bangkok, Việt Nam đã thắng 2-1. Với HLV Calisto, đó mới chỉ là thắng lợi trong hiệp một, và nhắc nhở các cầu thủ tập trung cho hiệp hai khốc liệt ở Mỹ Đình. Peter Reid cũng tuyên bố Thái Lan đủ sức thắng lại và đoạt Cup ngay trước sự chứng kiến của người hâm mộ Việt Nam. 90 phút so tài cho thấy rõ sự căng thẳng. Thái Lan đã dẫn trước 1-0, và suýt kéo trận đấu tới hiệp phụ. Nếu điều đó xảy ra, Việt Nam gặp bất lợi, bởi nhiều cầu thủ của chúng ta đã có biểu hiện xuống sức. Tuy nhiên, tiền vệ vào thay người Minh Phương đã thực hiện cú sút phạt vừa tầm cho Công Vinh đánh đầu ngẫu hứng tung lưới đội khách, giúp Việt Nam đoạt Cup ngay sau thời gian đá chính. Ghi được bàn thắng quý như vàng vào đúng những giây cuối cùng, dễ hiểu vì sao Công Vinh cởi áo chạy điên cuồng ra đường biên, rồi phải mất một hồi mới tìm lại được để trở vào sân.


Việt Nam lên ngôi nhờ công lớn của thủ môn Hồng Sơn (cầu thủ hay nhất giải), sự lăn xả của hàng phòng ngự, những phút vụt sáng kịp thời của Công Vinh, Quang Hải, Vũ Phong... Nhưng công lớn nhất thuộc về HLV Calisto. Khi còn dẫn Đồng Tâm hai lần đăng quang V-League, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nổi tiếng với tài giúp đội bóng thi đấu tiến bộ dần rồi thăng hoa kịp lúc. Nắm đội tuyển, đường tới thành công của ông diễn ra tương tự. Sau loạt trận đấu không chính thức toàn thua và hòa, tuyển Việt Nam tiếp tục bị chỉ trích vì màn trình diễn không thuyết phục tại vòng bảng.


Nhưng HLV Calisto đã trụ vững trước ức ép dư luận cũng như giới truyền thông, đồng thời truyền lửa để các cầu thủ tự tin vào khả năng có thể vượt qua bất cứ đối thủ nào. Sức mạnh tinh thần hòa cùng đấu pháp hợp lý và những quyết định thay người chính xác giúp Việt Nam vượt qua Singapore tại bán kết, thắng Thái Lan ngay tại Bangkok và kiên cường đạt kết quả hòa vừa đẹp tại Mỹ Đình trong cuộc quyết đấu. Mỗi trận một đấu pháp và luôn có sự thay đổi (dù không nhiều) về cách bố trí đội hình, tuyển Việt Nam gây bất ngờ cho đối thủ và thực sự khởi sắc từ sau vòng bảng. Trận bán kết lượt đi, Việt Nam với lợi thế Mỹ Đình đã ép Singapore nghẹt thở, dù tỷ số là 0-0. Lượt về trên đất Singapore, chúng ta chịu trận bằng lối đá phòng ngự chặt rồi chớp cơ hội ghi bàn duy nhất, vào chung kết. Tại Bangkok, đội Việt Nam lại dùng đòn phòng ngự phản công và trị được Thái Lan bằng chiến thắng bất ngờ 2-1.


Giới chuyên môn khuyên Calisto cho đội chơi phòng ngự phản công ở chung kết lượt về để chắc ăn, vì chúng ta chỉ cần hòa. Tuy nhiên, HLV Calisto tuyên bố sẽ tấn công Thái Lan bằng 200% khả năng, vì phòng thủ là tự sát. Và toàn đội đã thi đấu như thế: đôi công quyết liệt, khiến Thái Lan gặp khó khăn trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng. Đội khách dẫn trước ngay đầu hiệp một, nhưng là từ một pha bóng cố định (đá phạt, đánh đầu). Việt Nam đã thiết lập được thế trận tấn công tốt, phòng ngự tỉnh táo và duy trì sự tập trung cao độ tới cuối trận. Bàn thắng bằng đầu của Công Vinh có chút yếu tố may mắn, nhưng nó được thực hiện bằng tinh thần chiến đấu tới phút chót và từ đường sút phạt của Minh Phương (cầu thủ được tung vào thay vì có khả năng tận dụng tốt các tình huống cố định, điều đó cho thấy khả năng thay người hợp lý của Calisto).











Hoàng Hà.
Công Vinh tịt ngòi cả vòng bảng, nhưng đã kịp đền đáp sự tin tưởng của HLV Calisto bằng bàn thắng quyết định trận lượt về và trước đó là bàn thắng ở chung kết lượt đi. Ảnh: Hoàng Hà.

19h trận chung kết lượt đi mới diễn ra, nhưng ngay từ khoảng 17h, các tuyến đường hướng về sân Mỹ Đình đã đông nghịt người. Trước trận đấu chừng một tiếng, sân Mỹ Đình có sức chứa 40.000 người đã gần như kín, chỉ còn ít khoảng trống ở khán đài C, D, tới khi cuộc so tài diễn ra thì không còn chỗ trống. Bầu không khí trong sân hầm hập nóng, bất chấp giá rét của ngày đông Hà Nội. Cầu trường rực đỏ với cờ, băng rôn ghi những dòng chữ đầy tự tin: "Việt Nam thắng 3-0", "Thái Lan thua rồi".... Và sự cuồng nhiệt của người hâm mộ đã được đền đáp. Đội Việt Nam đã vô địch khu vực và thắng Thái Lan cùng một dịp - niềm vui như được gấp bội.


Nhưng trước khi được cất cao giọng hát "Chúng ta là những nhà vô địch", chúng ta đã phải chứng kiến 90 phút căng thẳng của đội tuyển.


Đội hình của tuyển Việt Nam: Thủ môn Hồng Sơn; Hậu vệ Như Thành, Phước Tứ, Việt Cường (Quang Cường 90'), Quang Thanh; Tiền vệ Minh Châu (Minh Phương 60'), Tài Em, Vũ Phong, Tấn Tài, Công Vinh; Tiền đạo Việt Thắng.


Thái Lan: Kosin, Suree Sukha, Chonlatit, Phanrit, Thonglao, Natthaphong, Surat Sukha, Sutee Suksomkit, Suchao, Teerasil Dangda, Teerathep.


Như vậy, tuyển Việt Nam có sự trở lại của hậu vệ phải Việt Cường, sau án treo giò một trận. Thái Lan cũng đón chào tiền vệ tấn công cánh phải Suchao (vắng mặt lượt đi). Người trấn giữ cầu môn của họ vẫn là Kosin, chứ không phải Kittisuk.


Pháo sáng đã được các CĐV Việt Nam đốt ngay đầu trận đấu. Dưới sân, các cầu thủ Việt Nam tự tin chơi ăn miếng trả miếng với Thái Lan ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các cầu thủ của chúng ta chơi áp sát, tranh chấp quyết liệt ngay bên phần sân của đối phương. Tuyển Việt Nam đã tạo được thế trận tốt trong hiệp một, gây nhiều sức ép cho cầu môn Thái Lan, và khiến đội khách không có nhiều đợt ép thành nguy hiểm. Tuy nhiên, đội đã lãng phí cơ hội ngon ăn; còn Thái Lan tận dụng được tình huống tưởng chừng không có gì nguy hiểm để ghi bàn mở tỷ số 1-0.


Trước sự quyết liệt và chủ động của Việt Nam, Thái Lan chỉ có một số cơ hội không rõ ràng ở đầu trận. Phút thứ 6, Thonglao sút phạt không thành công. Phút thứ 10, Việt Nam đáp trả, bằng pha phối hợp nhanh và kỹ thuật bên cánh trái, nhưng kết thúc với cú sút vọt xà của Việt Cường. Phút 14, Suchao đánh đầu vọt xà sau quả phạt góc từ cánh phải sang. Phút thứ 17, hậu vệ Việt Nam để mất bóng nguy hiểm trong khu cấm địa, nhưng trung vệ Như Thành kịp can thiệp khi tiền đạo Dangda nhận bóng định dứt điểm.


Phút 21, Thái Lan dẫn 1-0, trong tình huống phối hợp đá phạt từ xa tưởng như không có gì nguy hiểm. Tiền vệ Suksomkit treo bóng cao từ cánh phải vào sâu khu cấm địa từ hơn 30 mét, tiền đạo Dangda dũng mãnh bật cao hơn cả thủ môn Hồng Sơn và trung vệ Như Thành, đánh đầu cận thành chuẩn xác. Trong tình huống này, Hồng Sơn đã băng ra phá bóng không tốt (xem video).











Hoàng Hà.
Thái Lan mừng bàn thắng dẫn trước. Ảnh: Hoàng Hà.

Bị dẫn, nhưng với thế trận chủ động đã tạo được, đội Việt Nam không hề lúng túng. Các tuyến vẫn thi đấu rất tự tin. Phút 22 và 23, Việt Nam liên tiếp có hai pha đáp trả, nhưng chỉ dừng ở mức đe dọa khu cấm địa. Phút 31, Công Vinh đột phá bên cánh trái, rồi nhằm góc xa sút kỹ thuật, bóng đi chệch cột dọc tấc gang. Một pha xử lý hay. Phút 34, thủ môn Hồng Sơn nhanh như cắt, lao ra phá bóng ngay trong chân Thonglao. Nếu không, cầu môn Việt Nam đã chịu nguy hiểm. Phút 43, vẫn là Suksomkit treo bóng từ bên cánh phải, trong pha đá phạt. Sukha đánh đầu, nhưng lần này pha dàn xếp đá phạt của Thái Lan không mang lại bàn thắng.


Phút 44, Việt Nam có pha hãm thành số đông, làm chao đảo cầu môn Thái Lan. Hậu vệ trái Quang Thanh vượt qua hậu vệ cuối cùng của Thái Lan (bị ngã ngay khu 5m50), nhưng không thể dứt điểm thẳng do vướng Kosin. Anh nhằm bên trái sút, nhưng bóng đi ra biên ngang. Việt Nam lãng phí thời cơ ngon nhất kể từ đầu trận.


Việt Nam muốn giành lại lợi thế, còn Thái Lan quyết tâm giải quyết trận đấu ngay trong thời gian đá chính. Vì thế, đôi bên đẩy tốc độ lên cao ngay đầu hiệp hai. Phút 51, Hồng Sơn cắt được pha bóng treo sâu vào khu cấm địa. Phút 53, cầu môn Việt Nam nhận cú sút vọt xà từ gần vạch 16m50. Phút 54, Kosin bắt được bóng ngay trên đầu Công Vinh, sau quả tạt rất hay từ bên cánh phải của Việt Cường.


Phút 60, tiền đạo Winothai sút rất căng từ gần khu cấm địa, bóng đi sệt hiểm, nhưng Hồng Sơn xuất sắc đổ người cứu nguy. Phút 66, Công Vinh ập vào sút nhanh từ cự ly gần bên phải khu cấm địa, nhưng chệch cột dọc. Phút 70, bốn hậu vệ Việt Nam phải rất vất vả mới chặn được tiền đạo mới vào sân Rangsiyo, ở gần khu 5m50. Phút 72, Thái Lan sút xa, nhưng không hạ được Hồng Sơn. Phút 73, Việt Nam có pha phản công thần tốc, nhưng Tài Em không thể dứt điểm như ý bên trong khu cấm địa, sau đường chuyền vào từ cánh phải của tiền vệ vào thay người Minh Phương. Phút 74, Việt Thắng dứt điểm qua xà ngang gang tấc. Phút 83, Tấn Tài kịp phá bóng ngay trước vạch cầu môn, sát cột dọc, sau pha đá phạt góc. Phút 88, Dangda loay hoay trong khu cấm địa, rồi sút hỏng ăn. Phút 89, Kosin ôm được bóng sau cú sút bất ngờ của Tài Em.


Thế trận đôi công diễn ra đều đều những tưởng đưa hai đội tới hiệp phụ. Nhưng đúng vào phút bù giờ cuối cùng, như định mệnh, Việt Nam giữ Cup ở lại bằng bàn thắng tuyệt đẹp. Phút 93, Công Vinh bị cản ngã khi từ cánh trái di chuyển vào trong. Việt Nam được hưởng quả đá phạt hàng rào gần khu cấm địa, chếch bên sườn trái theo hướng tấn công. Tiền vệ vào thay người Minh Phương sút phạt hiểm, treo bóng vào khu cấm địa. Công Vinh chạy nhanh tới vị trí thuận lợi, bật cao đánh đầu ngược về góc cao phía xa. Một cú dứt điểm tuyệt vời (xem video), khiến cầu trường Mỹ Đình như vỡ tung trong niềm hạnh phúc. Tỷ số trận lượt về là 1-1, Việt Nam vô địch. Chung cuộc, đội quân của HLV Calisto thắng 3-2.











Hoàng Hà.
Các cầu thủ tung hô HLV Calisto. Ảnh: Hoàng Hà.













Đường tới ngôi vô địch của Việt Nam


Vòng bảng (Việt Nam đứng thứ nhì):


Thái Lan - Việt Nam 0-2 (Suksomkit 35', Suchao 45')


Việt Nam - Malaysia 3-2 (Thành Lương 16', Vũ Phong 72', 86' - Indra Putra 20', 85)


Việt Nam - Lào 4-0 (Việt Thắng 48', Thành Lương 63', Quang Thanh 66', Thanh Bình 80')


Bán kết lượt đi: Việt Nam - Singapore 0-0


Bán kết lượt về: Singapore - Việt Nam 0-1 (Quang Hải 75')


Chung kết lượt đi: Thái Lan - Việt Nam 1-2 (Ronnachai 75' - Vũ Phong 40', Công Vinh 42')


Lượt về: Việt Nam - Thái Lan 1-1 (Công Vinh 93' - Dangda 22')



T.T.



vnexpress.net

No comments:

Post a Comment