Wednesday, December 13, 2006

Từ vụ tai nạn của 2 giáo sư, nhìn lại ý thức của người dân Việt Nam

 


 


2 vụ tai nạn vừa qua thật là đáng tiếc. Tuy nhiên, qua sự việc này chúng ta phải xem xét lại ý thức của người dân chúng ta. Xét về vụ việc trên thì là do người đi xe máy đã không tuân thủ luật lệ giao thông dẫn đến tai nạn đó.


 


Nhưng, có phải chỉ do lỗi của các phương tiện cơ giới, và người bị hại là người đi bộ ? Xin thưa rằng không phải, lỗi ở cả 2 bên. Tôi không nói đến 2 vị giáo sư, họ đã đi đúng đường. Tuy nhiên, một số bộ phận người đi bộ thì không thế


-         Họ vô tư sang đường ở bất kỳ đâu, rất hồn nhiên như cô tiên


-         Cả chỗ có giải phân cách thì họ cũng trèo qua, có chỗ còn phá giải phân cách để làm đường đi


Đã bao nhiêu vụ tai nạn cho xe cơ giới chỉ vì tránh họ sang đường vô tội vạ như thế rồi ? Bản thân tôi cũng đã nhiều lần phải tránh họ, cứ tự nhiên lại thấy một người đang lơ ngơ sang đường ở ngay trước mặt, lại phải tránh. Mà nhiều khi họ nghĩ là mình đúng, mình tránh họ thì họ còn tưởng mình đi lạng lách, họ quay lại chửi cả mình, đúng là  chán chả muốn nói nữa.


Thử hỏi như thế thì những người đi bằng phương tiện cơ giới sẽ cảm thấy như thế nào ? Họ sẽ thấy rằng chỗ nào cũng như chỗ nào, người qua đường chỗ nào cũng qua được, không quan trọng ở đó có đường dành cho người đi bộ hay không. Đó chính là lý do mà nhiều người nước ngoài nói rằng ngay ở đường dành cho người đi bộ cũng thấy xe cộ phóng ào ào, không nhường đường cho họ.


 


Ở đây tôi chỉ nói đến một bộ phận người dân không có ý thức đã gây ra bao nhiêu tại nạn, mất mát cho nhiều người.


Thử hỏi đến khi nào ý thức của người dân việt nam mới được cải thiện đây ?

No comments:

Post a Comment