Saturday, August 4, 2007

Có thể làm việc với Yahoo, Microsoft để quản lý blog

Trước việc một học sinh quay cảnh các bạn nữ thay đồ rồi tung lên blog của mình, vấn đề quản lý blog lại càng trở nên cấp thiết. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Thành– Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa & Thông tin.

Ông Vũ Xuân Thành cho biết:

Blog thuộc loại hình công nghệ, rất mới mẻ đối với công tác quản lý hiện nay. Phải khẳng định rằng có rất nhiều blog tốt, có tính giáo dục cao đối với lớp trẻ nhưng bên cạnh đó, đang xuất hiện ngày càng nhiều blog “đen”.

Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng blog “đen” có hai loại: Vi phạm thuần phong mỹ tục và phản ánh quan điểm trái ngược với quan điểm của Đảng, Nhà nước ta.

Loại blog “đen” thứ nhất vẫn phổ biến hơn. Đối với loại blog “đen” thứ nhất, chủ nhân blog đã thể hiện hết mình nên đã vô tình hoặc cố ý biến những trang này thành phương tiện truyền bá văn hoá đồi trụy, trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Điều nguy hiểm ở chỗ đây là phương tiện trên Internet nên nội dung này sẽ có rất nhiều người tiếp nhận trong thời gian nhanh nhất. Quan điểm của Thanh tra Bộ VH&TT là dứt khoát phải quản lý để phong trào blog phát triển tốt hơn.

Thanh tra Bộ VH&TT đã giao cho Phòng Thanh tra báo chí – xuất bản nghiên cứu các loại blog, thực trạng của blog hiện nay, sau đó trình lãnh đạo Bộ để trình Chính phủ cho ra đời thông tư quản lý blog giữa các Bộ VH&TT, Công an và BC&VT.

Thanh tra Bộ VH&TT đã hình dung ra cách quản lý loại hình nhật ký này chưa, thưa ông?

Đây là loại hình dịch vụ trên Internet nhưng cũng là một loại hình thông tin trên Internet. Như tôi đã nói đây là vấn đề kỹ thuật, rất mới mẻ và khó khăn cho cơ quan quản lý và cơ quan thực thi như Thanh tra. Lực lượng Thanh tra ngành văn hóa thông tin cũng chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý loại hình này do không thể có đủ lực lượng am hiểu về kỹ thuật.

Với những trang blog đặt ở Việt Nam thì việc quản lý có thể thực hiện được. Tuy nhiên với những trang đặt ở nước ngoài như Yahoo! chẳng hạn thì ở thời điểm này chúng tôi chưa thể quản lý được.

Nhưng chúng ta vẫn có thể làm việc với Yahoo hoặc Microsoft để phối hợp thực hiện việc quản lý?

Việc đó có thể thực hiện được khi thông tư liên quan đến quản lý blog chính thức được ban hành và phải có sự chỉ đạo vì một mình cơ quan thanh tra không thể làm nổi. Khi đó, Cục Báo chí cũng phải vào cuộc.

Khi xây dựng thông tư quản lý blog, Thanh tra Bộ VH&TT có tham khảo những nước đang thực hiện việc này, như Trung Quốc chẳng hạn?

Hiện tại, chúng tôi chưa có chương trình đi khảo nghiệm ở nước ngoài. Nhưng rõ ràng nếu muốn quản lý loại hình nhật ký blog, phải tổ chức học tập nước ngoài để có thể áp dụng vào thực tế tại Việt Nam. Đương nhiên, không thể mang nguyên mô hình quản lý như nước ngoài bởi cơ sở hạ tầng, thuần phong mỹ tục của họ khác ta.

Theo Tiền Phong

1 comment:

  1. He he, có mà chặn

    Chặn Blog thì thiếu gì cách phát tán tiếp chứ. Upload lên youtube, clip.vn sau đó gửi link qua YM! thì có mà chặn vào mắt.

    Hiện giờ trang clip.vn vẫn lưu clip cảnh nữ sinh thay đồ, chưa gỡ xuống. Thế thì làm sau mà chặn được phát tán cơ chứ

    ReplyDelete