Wednesday, August 15, 2007

Mua laptop dưới 700 USD








Acer Aspire 3684-NWXMi.




Nếu như trước đây, bạn phải bỏ ra một khoản tiền lớn (thường trên 1000 USD) mới có thể “tậu” được cho mình một chiếc laptop gần như ý. Thì giờ đây, khi sự “tham chiến” của các đại gia trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp máy tính ngày càng nhiều, ngoài ra, cuộc cạnh tranh về giá cả và thị phần, đã khiến cho máy tính xách tay giảm một cách nhanh chóng.



Một nguyên nhân sâu xa khác cũng “đổ thêm dầu” vào cơn sốt giảm giá máy tính, đó chính là “trào lưu” dual core (lõi kép) đang phát triển mạnh, do đó, để tồn tại, các hãng sản xuất laptop không có lựa chọn nào khác là phải giảm giá thành sản phẩm của mình. Tuy nhiên, thật may mắn, dù giá có giảm nhưng, cấu hình của các máy tính xách tay đời mới ngày càng được cải thiện. Có thể kể đến ở đây tên tuổi của một số đại gia như: Acer, HP, CMS, Tosiba và gần đây là hãng TCL. Đặc biệt trong thời gian tới, khi mà công ty Sara (đang có kế hoạch kết hợp với Đài Loan) dự định tung ra những máy tính xách tay của người Việt, theo đó, chắc chắn giá máy tính sẽ cũng chuyển nhịp theo.



Laptop có giá dưới 700 USD có thể được kể đến ở đây như: Toshiba Satellite A100-1100E (699 USD); Compaq Presario C551-DC192PA (615 USD), HP500 (RW854AA) (580 USD), Compaq Presario C301 TU (599 USD), Compaq V5208 TU (600 USD) của HP; Acer Aspire 3054 (575 USD), Acer Aspire 3684-NWXMi (640 USD), Acer Aspire 3684-WXCi (595 USD), Acer Aspire 3686-NWXMi (625 USD), Acer Aspire 4220-200508 (645 USD), Acer Aspire 5052-ANWXMi (645USD); Sputnick V3G110 (594 USD) của CMS.



Do đối tượng chủ yếu của máy tính có giá này là những người có ngân sách không được “đầy”. Đi liền với mức giá này, cầu hình máy laptop cũng nằm ở mức chấp nhận được. Thông thường, máy tính loại này chỉ sử dụng chip Celeron với tốc độ nằm trong khoảng từ 1.6 GHz đến 2.2 GHz và được đặc trưng bởi cấu hình sau: RAM: 256 - 512 MB, 1 đến 2 MB bộ nhớ Cache, 533 MHz FSB, đôi khi là 1600 MHz FSB, ổ DVD SuperMulti: DVD+-RW/double layer hoặc DL: DVD_R 2 lớp (layer), ổ cứng từ 40 -80 GB, Reader 5 trong 1, trọng lượng thay đổi từ 2,4 đến 2,9 kg, tuổi thọ pin: 2-3 giờ. Đặc điểm nổi bật khác của dòng máy này là màn hình gương siêu sáng, siêu nét: Acer: CrystalBrite, HP: Gright View, Dell: Crystal Clear hoặc True life, Toshiba: Clear Super View.



Với những cấu hình trên, phạm vi sử dụng máy tính được gói gọn trong những công việc đơn giản, không đòi hỏi cấu hình cao về card đồ hoạ, độ phân giải, card âm thanh. Do đó, bạn có thể dùng máy tính laptop loại này để: lướt web, chat, xử lý công việc văn phòng: soạn thảo văn bản, tính toán đơn giản (Word, Powerpoint, Access, Excel), chơi game cấu hình thấp: Line, cờ vua, cờ caro…v.v, lập trình đơn giản: lập trình C, pascal và phần mền ứng dụng đơn giản.



Tuy nhiên, laptop có mức giá này còn tồn tại một số yếu kém. Nhận xét về chất lượng, kiểu dáng, cấu hình của loại laptop dưới 700 USD, một nhân viên phụ trách bán hàng cho cửa hàng trên phố Lê Thanh Nghị, cho biết, laptop loại này thường là “Made in China” với kiểu dáng không bắt mắt dù màu sắc thay đổi theo từng cấu hình và loại máy, cụ thể là:màu sắc nhạt, kiểu dáng thô và dày.



Ngoài ra, theo anh, những laptop này có độ nhạy bàn phím không cao, không có bảo mật dạng vân tay FP (Finger Print), không tạo được cảm giác thoải mái khi thao tác. Hơn nữa, tốc độ máy thường không không cao do Chip Celeron tốc độ thấp, RAM dung lượng thấp, do đó, rất khó để máy chạy được nhiều ứng dụng một lúc (đa nhiệm). Nếu muốn cải thiện tốc độ, người dùng không có lựa chọn nào khác ngoài trừ nâp cấp RAM (tuy nhiên việc làm này sẽ làm ảnh hưỏng đến quy chế Bào hành máy tính). Đặc biệt, anh cũng nhận xét thêm, độ ổn định của máy tính xách tay nêu trên kém. Cụ thể là, tỷ lệ bảo hành của loại máy này cao hơn, tuy nhiên, hầu hết đều là do những lỗi nhỏ gây ra.



Vậy, bạn nên chọn mua laptop dưới 700 USD như thế nào để không phải hối tiếc cũng như có cảm giác “lỗi thời nhanh chóng”. Anh Thưởng, giám đốc công ty UIT Hà nội, có trụ sở tại Hà Đông khuyến cáo rằng bạn nên chọn mua laptop có cấu hình tốt nhất có thể với tầm tiền này như: Chip đạt tốc độ 2,2 GHz, RAM dung lượng 512 MB, dung lượng bộ nhớ cache 2MB, hỗ trợ kết nối không dây, ổ cứng 80 GHz, thời gian bảo hành lâu, màn hình gương với kích thước rộng: 14,1”, do đó, góc nhìn của bạn không bị nhìn khi đứng ở các góc khác nhau: trên, dưới, trái phải.



Duy Khương (dantri.com.vn)


No comments:

Post a Comment