Sunday, August 19, 2007

Diệt virus lây qua ổ USB và chương trình chat Yahoo!












Gần đây, ở Việt Nam xuất hiện dòng virus lây qua Yahoo! Messenger (YM) và USB. Tuy không gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng chúng lại gây ra vô số phiên toái cho người sử dụng như: vô hiệu hóa Task Manager, Registry Editor, Folder Options, tự động thay autorun cho USB, HHD, tự động gửi link chứa virus cho bạn bè của bạn qua YM...


 


Do sự lây nhiễm này chỉ xảy ra ở Việt Nam là chính nên các chương trình diệt virus hàng đầu như BitDefender, Kaspersky, Panda, Norton Antivirus... không kịp thời phát hiện để cập nhập khả năng tiêu diệt chúng. Tuy nhiên sự xuất hiện FireLion FastHelper thực sự giải quyết được vấn đề rắc rối này. Người dùng có thể tại bản miễn phí tại đây.



Sau khi giải nén và chạy cài đặt chương trình, chương trình sẽ tự động tải dữ liệu virus mới nhất về cho chương trình. FireLion FastHelper có 1 chức năng chính là FastHelper và 4 công cụ hỗ trợ đi kèm nằm trong phần "Start/ Programs/ FireLionSoftwares/ FastHelper/ Tools".


 





















1. FastHelper

 


Sử dụng FastHelper rất đơn giản, được hỗ trợ Tiếng Việt nên người dùng yên tâm về cách thức trong FastHelper. Bên khung bên phải, người dùng chọn ổ đĩa hay thư mục cần quét rồi nhấn Add để đưa vào vùng quét. Sau đó ấn Scan để tìm diệt virus. Nếu không muốn Scan người dùng sử dụng nút Delete hay Clear để xóa toàn bộ.























Sau khi Scan xong, Report sẽ thông báo ngày giờ số file bị nhiễm. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng Ignore list để chỉ định những file không muốn FastHelper quét. Chức năng Options, bạn nên để tính năng Enable. Check for Updates giúp bạn kết nối đến trang chủ cập nhập dữ liệu mới.






















Ngoài ra trên giao diện của chương trình còn có Allow Shutdown, nếu bạn bỏ chọn mục này, máy tính của bạn sẽ không shutdown, tính năng nay có ích nếu gặp phải hiện tượng tự động tắt máy mà không có nguyên nhân rõ ràng.

 


2. Các công cụ hỗ trợ:






















AutoRun Fixer


 


Phát hiện và xóa các file autorun.inf, autorun.ini mà virus đã cài vào trong ổ HDD và USB. Ở cột Open sẽ thông báo những file bị nhiễm và người dùng chỉ việc Delete để xóa đi.




















Cửa sổ AutoRun Fixer.





Enabler


 


Giúp bạn kích hoạt lại những công cụ Registry Editor, Taks Manager, Folder Options, Command Prompt.. vốn bị vô hiệu hóa bởi virus. Bên cạnh đó còn giúp cho bạn quay lại trang chủ của mình (homepage) và nội dung tiêu đề (title) của IE.




















Cửa sổ Enabler.





Process Manager


 


Quản lý tiến trình chạy nền của hệ thống. Người dùng có thể Kill nếu muốn kết thúc 1 chương trình hay Unload để ngừng sử dụng.




















Cửa sổ Process Manager.





Chức năng Host File Manager


 


Cho phép người sử dụng quản lý, điều khiển, tinh chỉnh host của chính máy tính của người sử dụng.




















Cửa sổ Host File Manager.




NT(dantri.com.vn)


1 comment:

  1. Cách phòng chống virus, sâu USB không cần dùng bất kỳ phần mềm hỗ trợ nào:

    http://blog.360.yahoo.com/blog-3bGywOIgbqfClsEnB_yxLSw-?cq=1&p=90

    ReplyDelete