Thursday, July 12, 2007

10 Thủ thuật bảo vệ máy tính của bạn

1.              Phải luôn nhớ tải về và cài các bản vá lỗi phần mềm và hệ điều hành. Luôn để chế độ tự động cập nhật. Phải đọc kỹ các quy định và khuyến cáo của phần mềm trước khi cài đặt bất cứ thứ gì trên máy của bạn.

2.              Cài đặt chương trình diệt Virus và phải thường xuyên tải bản cập nhật cho chương trình, các bản vá lỗi, bản diệt virus mới. Như thế máy bạn mới sẵn sàng chống lại các loại virus mới đang lan tràn trên internet. Bạn có thể tải chương trình diệt virus miễn phí  Sophos Anti-Virus tại trang www.download.ubc.ca.  Luôn quét virus cho các file tải về từ các websites, mạng ngang hàng hay copy từ các thiết bị khác như USB, CD.

3.              Cài đặt và sử dụng tường lửa cá nhân như Windows Firewall ở bản Windows XP SP 2, hoặc tường lửa tích hợp trong MacOS X và Linux.

4.              Không nên vào các trang web không tin cậy hoặc các trang web không lành mạnh. Vì đó là nơi chứa nhiều loại virus sẽ lmaf cho máy bạn không thể hoạt động bình thường được.

5.              Đừng mở file đính kèm theo email trừ phi bạn biết chắc người gửi là ai và có tin cậy không.

6.              Bảo vệ tài khoản và mật khẩu của bạn an toàn, không chia sẻ với bất cứ ai và không nên đăng nhập khi có người ở bên cạnh.  Không cho phép bất cứ ai sử dụng máy của bạn. Khi bạn đi đâu thì phải log off máy của bạn.

7.              Tạo mật khẩu có độ phức tạp cao, dài hơn 8 ký tự, sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các máy khác nhau và đổi mật khẩu 3 tháng 1 lần. Không nên lưu mật khẩu ở nơi dễ nhìn thấy, hay viết ra giấy rồi để ở đâu đó. Nếu bạn không thể nhơ được mật khẩu thì hãy sử dụng một chương trình bảo vệ các mật khẩu của bạn với một mật khẩu chung như Pretty Good Privacy (PGP) hay GNU Privacy Guard (GnuPG).

8.              Sử dụng trình duyệt web bảo mật như FireFox, và bật chức năng bảo vệ cao cũng như bật chức năng khóa pop-up.

9.              Thiết lập email để chống spam. Không được trả lời các thư spam mà phải xóa ngay đi.

10.          Back up dữ liệu của bạn vào đĩa CD hay các thiết bị lưu trữ khác. Nếu máy bạn bị xâm nhập, cách an toàn nhất là xóa đi và cài lại toàn bộ máy.

Nguồn: http://www.itservices.ubc.ca/security/itsecurity101/top10.html

1 comment: