Saturday, July 14, 2007

Điện thoại Trung Quốc - dùng rồi mới biết...



Sau thời gian tạo “sóng gió” trên thị trường di động Việt Nam, giờ đây, những câu hỏi về tỷ số chất lượng/giá cả của những chiếc điện thoại này đã có lời giải.









Điện thoại của Trung Quốc được bán công khai. Ảnh: E-chip Mobile.


Điện thoại của Trung Quốc được bán công khai. Ảnh: E-chip Mobile.

Cũng giống như trào lưu xe máy Trung Quốc, điện thoại di động của từ nước này được "khoe” có tính năng hiện đại và được giới thiệu “không thua kém” những mẫu điện thoại tên tuổi đời mới. Đặc biệt giá rất… “bèo”.

Đơn cử, chiếc điện thoại N70i nắp trượt, nhái mẫu Nokia N70, có tiếng Việt, vỏ saphire chống trầy, màn hình 2 inch, nghe nhạc MP3, xem phim MP4, chụp hình quay phim 2 Megapixel, bộ nhớ máy 64 MB, thẻ nhớ 128 MB kèm theo phụ kiện gồm 2 pin , 2 sạc, tai nghe, cáp kết nối vi tính thành USB di động... mà chỉ có giá 2,1 triệu đồng. Hoặc chiếc O2 mini được “quảng cáo” kiểu dáng giống O2 nhưng nhỏ gọn, màu sắc đẹp, chụp hình 2,5 Megapixel và nhiều chức năng hơn... chỉ với mức giá 2,5 triệu kèm theo thẻ nhớ 128 MB.











Nokia 5200 (đỏ) và điện thoại nhái (xanh). Ảnh: E-chip Mobile.


Nokia 5200 (đỏ) và điện thoại nhái (xanh).
Ảnh: E-chip Mobile.

Thực ra, đắt hay rẻ?


Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các diễn đàn trong nước đã diễn ra các cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề giá cả và chất lượng của loại điện thoại này. Những người ủng hộ thì cho rằng giá cả của chúng rẻ và được tích hợp nhiều tính năng. Một bộ phận khác lại kịch liệt phản đối và đánh giá điện thoại Trung Quốc đắt vì nhanh hỏng.


Anh Nguyễn Trí Dũng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng điện thoại Trung Quốc không hẳn là không tốt, nhiều hãng điện thoại lớn cũng có chi nhánh sản xuất tại nước này. Đương nhiên là "tiền nào thì của nấy". Mỗi người một mục đích sử dụng còn đắt hay rẻ thì tùy túi tiền, và yêu cầu về tính năng của mỗi người.


Một kỹ sư điện tử thì thừa nhận, "với tôi, điện thoại Trung Quốc là chấp nhận được. Nếu chỉ có 1,5 đến 2,5 triệu đồng thì còn lâu bạn mới có thể mua được một chiếc điện thoại với đầy đủ tính năng từ các nhà sản xuất có tiếng.


So với các hàng chính hãng đang có mặt trên thị trường thì những chiếc điện thoại Tàu vẫn thường được đánh giá là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai ít tiền, đặc biệt là giới trẻ như học sinh, sinh viên, giới lao động phổ thông - những người có thu nhập thấp, nhưng lại thích được sở hữu một chiếc điện thoại nhiều chức năng.










 


Chất lượng: dùng mới biết


Gần đây, nhiều khách hàng phàn nàn về chất lượng của điện thoại Trung Quốc, như nhanh hỏng và khó sửa chữa. Trên một số diễn đàn trong nước, nhiều người đã lên tiếng, như “tôi đang dùng điện thoại W800C của Trung Quốc được 17 tháng, hồi mua giá 2,7 triệu đồng. Về hình thức, màu màn hình không vấn đề gì, nhưng về phần mềm thì khủng khiếp. Sợ nhất là những lúc cần nhắn tin thì phím kẹt không thể nhắn được, phần mềm nhắn tin lại không hiểu tiếng Việt. Tin nhắn ở một số máy khác đến không đọc được vì không có phông chữ”. Vấn đề về liệt bàn phím, lỗi phần mềm thường xuyên gặp nhất với những loại điện thoại này.


Theo nhận định của nhiều kỹ sư điện tử và các chuyên gia về điện thoại, phần lớn điện thoại Trung Quốc, đặc biệt là hàng nhái được bán tại Việt Nam đều không sử dụng hệ điều hành Symbian. Một trong những lỗi thường gặp ở mặt hàng này là máy nhiễm virus khiến tình trạng khởi động lại diễn ra liên tục, khó thực hiện được cuộc gọi hay gửi tin nhắn.


Trong quá trình sử dụng, người dùng dần phát hiện ra rằng chất lượng âm thanh và hình ảnh của các máy loại này không thực sự tốt như quảng cáo. Các máy Trung Quốc thường được tích hợp loa ngoài khá to nhưng âm thanh rè, chói tai. Về camera , theo phản ánh của nhiều khách hàng, mặc dù ghi trên quảng cáo là tích hợp máy ảnh 2,0 hoặc 1,3 Megapixel nhưng trên thực tế màu sắc và độ sắc nét của hình ảnh lại không đạt.


Ngoài ra, có một hạn chế nữa, chưa một điện thoại Trung Quốc nào được trang bị Bluetooth - sóng ngắn để truyền dữ liệu mà các model chính hãng đang thịnh hành đều có.


(Theo E-chip Mobile)

2 comments: