Thursday, July 19, 2007

Để chụp đẹp ảnh pháo hoa

Yêu cầu khi chụp ảnh đêm pháo hoa là lấy được trọn vẹn thế giới màu sắc lung linh rực rỡ, nét sinh động nhưng không được để bị nhiễu khi pháo hoa hiện lên trên bầu trời.











Táºn dụng sá»± phản chiếu của pháo hoa lên những tòa nhà cao tầng.


Tận dụng sự phản chiếu của pháo hoa lên những tòa nhà cao tầng.

Chọn bố cục tốt nhất


Nếu có thể bạn hãy tận dụng sự phản chiếu ánh sáng của pháo hoa lên những toà nhà cao tầng hay mặt nước khi phối cảnh có được bố cục độc đáo nhất.


Săn lùng vị trí


Sau khi định vị được điểm bắn pháo hoa và vị trí của khẩu đại bác, bạn hãy tìm kiếm nơi thích hợp để đón chờ sự kiện diễn ra. Tuy nhiên, không chỉ một mà hãy tìm nhiều vị trí để chụp. Trong chế độ bắn pháo hoa bạn hãy cài đặt một trong hai chế độ chụp xuôi hoặc ngang chiều gió. Trong ảnh là bức chụp ngang gió, xuyên qua làn khói mỏng.


Không chỉ có pháo hoa


Hãy đưa cả toà nhà, lùm cây hay nhóm người vào tầng thấp của bức ảnh. Chẳng hạn ở bức ảnh dưới đây, người chụp đã đứng trên một toà nhà văn phòng cao tầng và để ảnh khổ dọc. Nó giúp bạn nhận ra sự truyền thu năng lượng phi thường của pháo hoa.











Đưa tòa nhà, lùm cây vào tầng thấp của bức ảnh.


Đưa tòa nhà, lùm cây vào tầng thấp của bức ảnh.

Chụp với các chức năng chỉnh tay


Hãy sử dụng các chế độ phơi sáng chỉnh tay (để chế độ dưới ánh đèn tròn) và lấy nét thủ công để ở vô cực. Tắt flash vì thực sự bạn sẽ không cần đến nó.


Bão hòa màu


Nếu chụp bằng máy ảnh phim, hãy sử dụng các loại film slive bão hoà màu cực tốt như Velvia của Fujifilm ; hay E100VS của Kodak . Nếu là máy kỹ thuật số , hãy dùng chế độ “High Color Saturation” thường tìm thấy trong menu cài đặt (setup) của các máy ảnh.


Không cần góc chụp quá rộng


Để góc chụp rộng sẽ giúp thu được hình ảnh của nhiều nhánh pháo hoa toả rộng ra cùng một lúc nhưng khi lên hình chùm pháo hoa này hiện lên thường rất nhỏ. Do đó, tốt nhất hãy chọn nhánh nổi bật trên không và đừng ngại nếu chỉ lấy được phần trung tâm của nó. Như bức ảnh này, mép ngoài của chùm pháo sáng bị xén mất nhưng vẫn truyền tải thông điệp một cách khá trọn vẹn.












Chọn nhánh pháo hoa nổi bật.

Ghép nhiều hơn một chùm pháo hoa trong hình


Đối với bức ảnh này, Krish, tác giả bức hình, sử dụng máy ảnh phim ống kính rời Nikon F5 và đặt trên chiếc giá đỡ ba chân Slik Pro 700 DX. Trước khi quả pháo đầu tiên được bắn lên, ông đã dùng nắp nhựa đen để chắn ống kính Nikkor 80 - 200mm f/2.8 (cài đặt ở f/5.6) và sử dụng một loại điều khiển từ xa loại có dây với ngón luôn sẵn sàng tư thế chụp.


Khi loạt pháo đầu tiên vừa thăng hoa, hãy mở ngay tấm bìa, chờ vài giây và bấm nút chụp, cố gắng đừng làm ống kính hay thân máy chấn động. Ngay khi quả pháo đầu vừa tàn, Krish tiếp tục che ống kính lại và giữ nút chụp ở tư thế sẵn sàng cho quả pháo tiếp theo, lặp lại quá trình này 3 tới 6 lần với thời gian phơi sáng chừng 15 đến 20 giây. Kỹ thuật này cho bạn kiểu chụp nhiều tầng, nhiều chùm pháo hoa trên một bức ảnh.


Kinh nghiệm là trên hết


Hãy lắc nhẹ máy ảnh trong suốt quá trình phơi sáng, sau đó chụp ảnh pháo hoa nhưng cố gắng lấy được cả quang cảnh, không khí lễ hội đặc biệt là những khuôn mặt trẻ thơ rạng rỡ đầy vẻ tò mò ngạc nhiên. Chắc chắn bức ảnh đầy màu sắc rực rỡ của bạn sẽ sống động cuốn hút hơn.


T.B. (theo Popphoto)

No comments:

Post a Comment