Friday, July 20, 2007

Chàng sinh viên chạy bộ Sài Gòn - Hà Nội






Sài Gòn cuối mùa hạ, những cơn mưa bất chợt ùa về trên khắp mọi nẻo đường. Có một chàng trai trẻ vẫn kiên trì đội mưa đến gõ cửa những công ty, những tòa soạn báo lớn. Anh đi xin hỗ trợ cho một kế hoạch khá táo bạo của mình: "Chạy bộ từ Sài Gòn ra Hà Nội" để gây quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân ưng thư và tuyên truyền về an toàn giao thông. Chàng trai đó chính là Lê Việt Hồng, sinh viên năm 3, ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH quốc tế TP.HCM.

 

Chạy bộ vì... ung thư và an toàn giao thông

Tai nạn trong một lần điều khiển xe công nông đã khiến ba Việt Hồng vĩnh viễn mất đi một chân phải. Khi ấy ông đã bỏ dở ngành Toán trường ĐH Sư phạm Huế lên Đắk Lắk lập nghiệp cùng gia đình. Không bi quan, chán nản trước cảnh tàn phế, ông tìm mọi cách khắc phục khiếm khuyết của mình bằng việc tập đi lại, sinh hoạt như một người bình thường. Ông tiếp tục học chuyên tu y khoa và hoàn tất chương trình đại học, sau đó học lên thạc sĩ Đông y và đi sâu nghiên cứu lĩnh vực này.

Đến nay ông đã khá thành công và sống lạc quan, vui vẻ. Nghị lực của người cha đã ảnh hưởng rất nhiều đến Việt Hồng. Và Hồng cũng chứng kiến nỗi đau của những bệnh nhân ung thư nghèo không có tiền chạy chữa. Đó là chị hàng xóm, là mẹ một người bạn cùng lớp với Hồng. Họ sống trong đau đớn và tuyệt vọng để đợi chờ cái chết như một định mệnh đã an bài. Chàng trai 20 tuổi ấp ủ hoài bão lớn sẽ làm một việc gì đó để thay đổi số phận của những con người bất hạnh.






Việt Hồng (phải) cùng người bạn Hà Thái

Rồi một ngày đầu năm 2007, Hồng đọc được một bài viết về Terry Fox - người bị mất một chân vì bệnh ung thư - vẫn đi bộ vòng quanh Canada để kêu gọi an toàn giao thông. Cảm kích trước nghị lực của ông cùng với niềm ấp ủ bấy lâu trỗi dậy, Hồng quyết định lập kế hoạch chi tiết cho cuộc hành trình của riêng mình.

Kêu gọi sự đồng cảm

Việt Hồng bắt đầu xây dựng kế hoạch cho cuộc hành trình từ Nam ra Bắc vào đầu tháng 5. Theo đó, Hồng và những người bạn của mình sẽ chạy bộ với quãng đường 1.650 km từ Sài Gòn ra Hà Nội (ước lượng mất 5 tuần). Mục đích chính của việc chạy bộ này là tuyên truyền về an toàn giao thông và kêu gọi gây quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân ung thư. Trừ mọi chi phí đi lại (ở mức tiết kiệm nhất) cho những người tham gia chạy bộ, tất cả số tiền quyên góp được sẽ do cơ quan đứng ra tổ chức quản lý và chi tiêu cho quỹ một cách công khai. Anh lập website để chia sẻ ý tưởng, kêu gọi ủng hộ và hưởng ứng ở địa chỉ http://saigon2hanoi.com.

Song song đó, Hồng cùng những người bạn chủ động tìm đến những tờ báo, những công ty lớn để nhờ đứng ra tổ chức và kêu gọi tài trợ. Ý tưởng tốt, kế hoạch của Hồng khá chi tiết và rõ ràng nên nhận được nhiều sự hưởng ứng và hứa hẹn. Nhưng lần lượt hết công ty này đến công ty khác đều từ chối với lý do kế hoạch đơn lẻ của cá nhân và nghi ngờ tính khả thi của nó. Không nản lòng, anh vẫn tiếp tục đi đến những công ty khác và tiếp tục hy vọng...

Những bước chân nhiệt huyết




"Theo thống kê, hằng năm nước ta có hơn 11.000 người chết vì tai nạn giao thông, hơn cả sự tàn phá của bão lụt, chiến tranh hay động đất. Những người bị mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều và không thể chữa được. Nếu ý thức của người dân cao, họ biết quý trọng tính mạng của mình và những người xung quanh hơn nữa, thì những vấn nạn kia chắc chắn được đẩy lùi. Lái xe an toàn, đi khám sức khỏe định kỳ là một trong những giải pháp" - Việt Hồng nói.

Không thể đợi lâu hơn vì Hồng và các bạn sẽ phải trở lại giảng đường vào tháng 9, Hồng quyết định vẫn lên đường dù chưa tìm được nguồn tài trợ và cơ quan đứng ra tổ chức. Gom góp, vay mượn từ bạn bè cũng chỉ đủ vài triệu đồng cho một mình anh chạy bộ, các bạn khác vẫn kiên trì xin tài trợ và sẽ chạy theo sau. Kế hoạch chi tiết cho từng ngày chạy, giờ chạy, những ngày nghỉ vì lý do sức khỏe được tính toán khá cụ thể. Hồng cũng  chơi thể thao và luyện tập chạy bộ hơn 3 tháng nay.

5 giờ sáng chủ nhật 15.7, thành phố còn đang ngủ say, Việt Hồng đã bắát đầu cuộc hành trình của mình từ Dinh Thống Nhất (TP.HCM)... Chiếc ba lô nhỏ màu đen được khoác sang một bên, nhường chỗ cho dòng chữ lớn, nổi bật trên áo trắng: "Hãy lái xe an toàn vì những người xung quanh". Sau hai ngày, Hồng đã đi đến Đồng Xoài, Bình Phước. Mỗi ngày, Hồng đều cố gắng online để cập nhật những hình ảnh và ghi nhận trên đường đi lên trang web. Quãng đường còn lại rất dài và muôn vàn cách trở. Liệu anh có đủ nghị lực để đến được thủ đô và hoàn thành hoài bão lớn? Sự thành công của hành trình này đang trông đợi rất nhiều vào những trái tim đồng cảm!

              Ngô Ly Kha



No comments:

Post a Comment