Thursday, July 12, 2007

Các thủ thuật bạn nên biết khi soạn thảo văn bản WORD(Phần 1)

Nguồn: http://www.cof.orst.edu/net/software/msword/tips/

Lợi ích của AutoCorrect
Bạn phàn nàn vì phải gõ những từ chuyên ngành rất dài ? Chức năng AutoCorrect có thể sẽ rất hữu ích. Vậy AutoCorrect dùng như thế nào ? Khi bạn gõ một số ký tự nào đó ví -- hte – và Word sẽ tự động sửa thành -- the – khi bạn bấm space bar. Để thêm mục vào AutoCorrect, bạn làm như sau:
• Vào Tools | AutoCorrect
Gõ từ bạn cần thay thế vào trường With
• Bấm Add, và chọn OK
Nếu bạn gõ tắt, gõ nhầm , bạn muốn Word cho bạn gợi ý, bạn có thể thêm từ viết tắt và từ đúng của nó vào AutoCorrect bằng cách ấn chuột phải vào phần tô đỏ bên dưới chữ và chọn AutoCorrect từ menu xổ ra. Bây giờ bạn hãy chọn từ đúng. Nếu Word không có phần gợi ý chính tả thì mục AutoCorrect không hiện ra ở menu.


Tạo một bản copy của tài liệu đang soạn
Bạn muốn tạo một bản copy của tài liệu bạn đang soạn mỗi khi bạn ấn Save. Chọn Tools | Options | và bấm vào tab Save. Lựa chọn mục “Always Create Backup Copy” và chọn OK.

Để mở file backup đó chọn File | Open. Khi cửa sổ mở ra, chọn liệt kê Select All Files (*.*) và tìm file có cùng tên nhưng đuôi là .wbk. Bạn hãy mở file đó ra.


Tạo dòng trắng trong danh sách Bulleted/Numbered
Khi bạn gõ các hàng với lựa chọn Bulleted/Numbered thì mỗi khi bạn ấn Enter thì đầu dòng sẽ là Bulleted/Numbered tiếp theo dòng trên. Đôi khi bạn không muốn thế, mà bạn muốn đó là dòng trắng. Vậy phải làm thế nào ? Thật đơn giản, bạn giữ phím Shift và ấn Enter. Bạn thấy gì rồi, Nếu bạn không ấn phím Shift thì Bulleted/Numbered sẽ tiếp tục hiện ra.


Căn bảng ở giữa
Theo mặc định thì Word sẽ căn bảng của bạn ở bên trái, tuy nhiên trong một vài trường hợp bạn lại muốn căn giữa. Đây là giải pháp: aligns tables with your left margin. For the most part, that looks just fine. But sometimes you want to center your table on the page. Here's how:
1. Bấm chuột vào chỗ bất kỳ trong bảng
2. Chọn Table + Select Table.
3. Ấn Ctrl + E.
Ô bạn đang trỏ chuột sẽ được căn giữa

Còn để căn phải thì bạn bấm Ctrl + R.


Mặc định vị trí lưu file
Để mặc định vị trí lưu hay mởfile của bạn
1. chọ Tools | Options | File Location tab
2. Chọn dòng đầu tiên Documents
3. Bấm nút Modify
4. Mở thư mục bạn cần lưu


Mặc định font cho văn bản mới
1. Mở một văn bản mới
2. Bấm Format | Font, Chọn font bạn thích.
3. Sau đó bấm nút Default.

Word sẽ lưu lại cấu hình đó trong file Normal.dot


Loại bỏ chức năng Drag and drop đoạn text Chắc bạn biết chức năng Drag and drop trong Word, kéo một đoạn teext từ vị trí này đến vị trí khác. Tuy nhiên sẽ có một số trục trăc không mong muốn khi bạn bôi đen đoạn text và di nhầm chuột. Bạn có thể hủy chức năng đó đi. Chọn Tools | Options chọn tab Edit. Loại bỏ mục Drag And drop và ấn OK.

No comments:

Post a Comment